Kỹ thuật bằng tay trị liệu cột sống ngực và các bài tập

Kỹ thuật bằng tay trị liệu cột sống ngực được áp dụng ở các cơ sở Vật lý trị liệu giúp cải thiện chức năng cột sống ngực. Nhiều bài tập hữu ích giúp giảm gù cột sống ngực

1. Giới thiệu

Các nhà vật lý trị liệu thường giải quyết các rối loạn vận động của vùng lồng ngực đáp ứng tốt với các kỹ thuật bằng tay và / hoặc tập thể dục theo đơn để giải quyết các hạn chế khớp hoặc yếu cơ.

Bài viết trình bày một số Kỹ thuật và Bài tập Thủ công cho Cột sống Lồng ngực.

Phạm vi chuyển động (ROM) ở vùng lồng ngực cần thiết cho một số hoạt động hàng ngày và các nhiệm vụ thể thao như chơi gôn, các môn thể thao ném, quần vợt và chèo thuyền. Rối loạn chức năng cột sống ngực cũng có thể gây khó thở và có thể liên quan đến các vấn đề về tư thế trong giai đoạn sau của cuộc đời. Ngoài ra, việc nhận được nhiều ROM hơn qua cột sống ngực có tác động đến các khu vực bên trên và bên dưới của cơ thể.

Hạn chế vận động có khả năng ảnh hưởng đến hiệu suất và có thể biểu hiện thành bệnh lý cơ xương khớp cục bộ hoặc toàn thân.
Chuyển động của cột sống ngực cùng với chuyển động của các xương sườn liền kề. Mở rộng lồng ngực liên quan đến đồng thời xoay ra sau (xoắn ngoài) và lõm của xương sườn sau với độ cao của xương sườn trước. Uốn sang một bên là sự kết hợp của các đoạn cột sống uốn cong một bên, các xương sườn cùng bên ghép lại với nhau trong khi các xương sườn bên đối diện tách rời nhau. Không có khả năng di chuyển tốt theo mọi hướng khiến con người bị tổn thương và đau đớn.

Hạn chế chuyển động có thể do cấu trúc co hoặc không co, và các biện pháp can thiệp để giải quyết từng hạn chế mô cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào nguồn của mô liên quan.

  • Các hạn chế về co thắt – ví dụ như căng cơ, các điểm kích hoạt, có thể được giải quyết bằng cách kéo căng cơ hoặc các biện pháp can thiệp thủ công như vận động mô mềm hoặc áp lực duy trì.
  • Hạn chế không co bóp – ví dụ như khớp siêu cử động hoặc khớp giảm vận động

Tăng cử động khớp thường được giải quyết bằng tập thể dục trị liệu để cải thiện khả năng kiểm soát thần kinh cơ

Giảm vận động khớp có thể được giải quyết bằng các biện pháp can thiệp thủ công bao gồm vận động và vận động khớp. Sự kém vận động của các khớp đốt sống và đốt sống ở cột sống ngực có thể khiến bệnh nhân không thể đạt được cử động hoàn toàn của lồng ngực.

Hầu hết các can thiệp để giải quyết di động cột sống ngực phụ thuộc vào bác sĩ lâm sàng cung cấp can thiệp.

Khả năng bệnh nhân kết hợp tự vận động của cột sống ngực vào các chương trình tập luyện trị liệu có thể giúp tối đa hóa kết quả can thiệp.

2. Phạm vi các lựa chọn – Trị liệu bằng tay Cột sống Lồng ngực

Với tư cách là nhà trị liệu, chúng tôi được đào tạo về vô số kỹ thuật – việc chọn những kỹ thuật thích hợp thường là do chuyên môn và sự lựa chọn của bạn. Sau đây là một số kỹ thuật.

  • Kéo dãn
  • Mát xa
  • Trị liệu điểm kích hoạt
  • Kỹ thuật Giải phóng Chủ động: Một học viên xác định vị trí kết dính thông qua chạm vào, sau đó, học viên kết hợp chuyển động tích cực của bệnh nhân với sự chạm vào của họ.
  • Phạm vi chuyển động tích cực được hỗ trợ (AAROM)
  • Phạm vi chuyển động thụ động
  • Nhiệt trị liệu/áp lạnh
  • Giãn cơ (cơ, mô thần kinh, khớp, cân bằng)
  • Vận động mô mềm được hỗ trợ bằng dụng cụ
  • Thao tác khớp: Một lực đẩy thụ động, tốc độ cao, biên độ thấp được áp dụng cho một phức hợp khớp trong giới hạn giải phẫu của nó * với mục đích khôi phục chuyển động, chức năng tối ưu và / hoặc để giảm đau.
  • Vận động khớp: Một kỹ thuật trị liệu bằng tay bao gồm một chuỗi liên tục các chuyển động thụ động có kỹ năng cho phức hợp khớp được áp dụng ở các tốc độ và biên độ khác nhau, có thể bao gồm chuyển động trị liệu biên độ nhỏ / tốc độ cao (thao tác) với mục đích khôi phục chuyển động tối ưu, chức năng và / hoặc để giảm đau.

2.1. Di động khớp

Chuyển động khớp đã được Maitland định nghĩa là chuyển động thụ động có biên độ nhỏ được áp đặt từ bên ngoài nhằm tạo ra lực trượt hoặc lực kéo tại khớp.

Chúng thường được sử dụng trong quản lý Vật lý trị liệu để tạo ra các hiệu ứng cơ học và sinh lý thần kinh.

Các video này trình bày 3 phong cách vận động phổ biến.

Đoạn video 2 phút đầu tiên này cho thấy chức năng lồng ngực trên vận động tốt để kéo dài và kéo dài kết hợp với xoay.

Video dài 4 phút này là một minh chứng về NAG ngược cho cột sống ngực bằng cách sử dụng khái niệm Mulligan (MWM).

Video này là về sự huy động của Maitland PA giữa lồng ngực (5 phút).

2.2. Thao tác khớp

Chưa có nhiều tài liệu nghiên cứu về sự an toàn của việc nắn khớp khi áp dụng cho cột sống ngực.
Thao tác khớp đẩy không bao giờ được thực hiện khi có chống chỉ định hoặc các biện pháp phòng ngừa.

3. Bài tập

Các bài tập có lợi trong các tình huống giảm vận động để tăng cường vận động và các vấn đề về tư thế để tăng sức mạnh.

Chúng là một phần thiết yếu của vật lý trị liệu

Video đầu tiên (6 phút) cung cấp một loạt các bài tập tốt cho khớp xương dưới đầu máy

Video tiếp theo là các bài tập về Kyphosis của Scheuermann

4. Bài tập – chương trình bài tập ở nhà

Một cách tốt để giúp khách hàng chống lại tình trạng lưng trên bị đau / hoặc cứng là thực hiện một chương trình tập thể dục tại nhà (HEP) thích hợp, tức là thói quen kéo giãn và tăng cường sức mạnh phù hợp. Hãy nhớ đọc liên kết này để giúp tuân thủ tốt hơn HEP

Có thể thực hiện kéo giãn và tăng cường sức mạnh của cơ giãn lồng ngực bằng các bài tập sau:

4.1. Động tác kéo dãn con bò – con mèo

Để thực hiện: Bắt đầu bằng tư thế bốn chân (tay và đầu gối) với đầu gối dưới hông và tay dưới vai. Hít vào khi bạn di chuyển xương ngồi hướng lên trần nhà, cong lưng và ép ngực về phía sàn khi bạn nâng đầu lên. Thư giãn bả vai phía sau bạn. Từ đó, hít vào khi bạn chuyển từ tư thế “bò” này sang tư thế “mèo” đang tức giận, ưỡn lưng ra và đẩy bả vai ra xa khi cột sống của bạn tạo thành đường cong “C” theo hướng ngược lại. Thực hiện chu kỳ này 10 lần.

4.2. Động tác mở sách

Động tác kéo giãn này là một cách tuyệt vời để cải thiện khả năng xoay ở cột sống ngực.

Bắt đầu bằng cách nằm nghiêng sang bên trái, co đầu gối và hai tay duỗi thẳng trước mặt, lòng bàn tay chạm vào nhau. Nhẹ nhàng nhấc thẳng tay phải của bạn lên khỏi tay trái, mở cánh tay giống như đó là một cuốn sách hoặc cánh cửa trong khi theo dõi tay trên bằng đầu và mắt cho đến khi tay phải của bạn ở phía bên kia của cơ thể, lòng bàn tay hướng lên, với đầu và mắt của bạn hướng về bên phải. Giữ động tác này trong vài nhịp thở trước khi trở lại vị trí ban đầu với lòng bàn tay hướng vào nhau. Lặp lại tối đa 10 lần cho mỗi bên.

4.3. Mở rộng lồng ngực qua Con lăn xốp

Nếu sử dụng con lăn xốp, hãy đặt con lăn xốp vuông góc với thân. Ngồi trước con lăn xốp và nhẹ nhàng đưa tay võng đầu, đan các ngón tay vào nhau và đỡ trọng lượng của đầu mà không cần kéo.

Ngả người về phía sau sao cho phần lưng trên của bạn vươn ra phía sau so với con lăn xốp. Nhẹ nhàng để vai của bạn hướng xuống sàn trong khi con lăn bọt hỗ trợ phần lưng trên của bạn. Cẩn thận nâng hông để cuộn lên và xuống các cơ của lưng trên hoặc di chuyển con lăn xốp lên và nhích dần sau mỗi lần kéo căng, ngả người về phía sau trên con lăn cho đến khi cảm thấy căng nhẹ. Lặp lại nhiều lần, không ép cơ thể bạn cảm thấy khó chịu. Sự căng cơ này có thể rất dữ dội, vì vậy hãy bắt đầu với chuyển động nhỏ và không dành quá vài phút ở tư thế này.

4.4. Kéo dãn bằng ô cửa

Sử dụng các bức tường của ô cửa tiêu chuẩn để kéo dài các cơ.

Đưa mỗi cẳng tay lên dựa vào một bên của ngưỡng cửa. Nhẹ nhàng cúi người về phía trước qua ngưỡng cửa, giữ cánh tay ở một bên để căng ngực. Giữ trong 30 giây. [11]

4.5. Chẩm chạm tới tường

Kéo giãn cơ ngoài và tăng cường cơ gập cổ trước: Bệnh nhân đứng dựa lưng vào tường và thu cằm lại. Sẽ có động tác gập cột sống cổ trên và kéo dài cột sống cổ dưới. Giữ tư thế này trong 15 giây.

0 0 đánh giá
Article Rating

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận