Đau cột sống cổ: Những khái niệm cơ bản mà người bệnh cần biết

Nguyên nhân đau cột sống cổ?

Đau cổ vai xảy ra khi có vấn đề hoặc bị thương ở bất kỳ bộ phận nào (cấu trúc) của cổ. Bao gồm:
  • Xương: Cột sống cổ có 7 xương xếp chồng lên nhau. Những xương này tạo thành phần trên của cột sống, được gội là “đốt sống cổ”. Đau cổ có thể xảy ra khi xương bị mòn hoặc phát triển bất thường của xương
  • Dây  chằng: Dây chằng là mô liên kết, kết nối các xương cổ lại với nhau. Tổn thương dây chằng khi xảy ra sự di chuyển đột ngột quá tầm của cột sống cổ, ví dụ như trong tai nạn xe hơi.
  • Đĩa đệm: Đĩa đệm giữa hai xương. Khi đĩa đệm thay đổi hình dạng (phồng) hoặc thoát khỏi vị trí (thoát vị đĩa đệm), gây triệu chứng đau cổ vai
  • Cơ: Cơ giữ vững đầu và cột sống cổ, giúp vận động đầu và cổ. Đau cổ có thể do căng cứng cơ, nguyên nhân hình thành từ tư thế làm việc hoặc do cơ căng trong thời gian dài
  • Dây thần kinh: Một bó lớn dây thần kinh (gọi là “tủy sống”) chạy dọc xuống giữa cột sống. Dây thần kinh tách khỏi tủy sống đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Triệu chứng đau cổ vai xảy ra có thể khi các dây thần kinh bị kích thích hoặc bị đẩy lên bởi xương hoặc đĩa đệm cổ.

Xem thêm: Đặc điểm giải phẫu sinh lý cột sống cổ

Những biểu hiện nào người có thể mắc phải?

==>  Mỗi người có một số các triệu chứng khác nhau về đau cột sống cổ, bao gồm:
  • Đau cứng cổ vai, có khi lan xuống lưng, cánh tay
  • Đau đầu
  • Cảm giác yếu cổ
  • Không thể di chuyển hoặc xoay cổ
  • Đau nhiều hơn khi vận động cột sống cổ
  • Cảm giá tê hoặc dấu hiệu lạ như kim châm ở vai hoặc cánh tay
  • Khó đi hoặc di chuyển chân
  • Không kiểm soát được bàng quang hoặc đại tiện
Đau cột sống cổ: Những khái niệm cơ bản mà người bệnh cần biết
Đau cột sống cổ: Những khái niệm cơ bản mà người bệnh cần biết

Có cần phải đi khám bác sĩ?

==> Bạn nên đi khám bác sĩ nếu bạn đau cột sống cổ có thêm các dấu hiệu sau:
  • Một chấn thương nghiêm trọng đối với đầu hoặc cổ của bạn
  • Đau dữ dội
  • Bị tê hoặc yếu ở cánh tay hoặc chân của bạn
  • Không kiểm soát được bàng quang hay đại tiện
  • Dấu hiệu đau không cải thiện sau 1 tuần điều trị tại nhà

Có cần phải làm xét nghiệm gì không?

Hầu hết mọi người không cần bất kỳ xét nghiệm nào. Bác sĩ sẽ thực hiện khám lâm sàng, kiểm tra cơ và vận động cổ vai đầu của bạn ra sao.
Nhưng một số có thể cần xét nghiệm. Các xét nghiệm đó bao gồm:
  • Chụp Xquang, CT scaner, chụp MRI hoặc thực hiện cận lâm sàng hình ảnh khác.
  • Xét nghiệm cơ hoặc thần kinh để xem các cơ và dây thần kinh có hoạt động bình thường không.

Bạn có thể làm gì để cảm thấy tốt hơn?

Để giảm triệu chứng đau cột sống cổ, bạn có thể:
  • Dùng thuốc giảm đau
  • Mát xa cơ bắp đang bị căng cứng
  • Đặt đá mát lên khu vực đau, từ 5-7 phút, một vài lần trong ngày
  • Chườm nhiệt lên khu vực đau và cứng cơ. Tắm nước nóng hoặc đặt khăn nóng lên khu vực đó. Chườm tầm 20 phút mỗi lần. Không sử dụng bất cứ thứ gì quá nóng có thể làm bỏng da.
  • Tập các bài tập cổ. Các bài tập khác nhau có thể giúp cơ cổ vai khỏe hơn và các cơ trở lại hoạt động bình thường.  Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ nên tập những bài tập nào để giúp giảm triệu chứng.
  • Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể làm cho cơn đau trở nên tồi tệ hơn và ngăn ngừa tiến triển tốt của các triệu chứng. Hãy cố gắng giảm căng thẳng. Bạn có thể hỏi bác sĩ tập luyện những bài tập nào giúp cơ thể bạn thư giãn.
  • Quan sát tư thế của bạn: Cố gắng giữa cho cổ của bạn thẳng phù hợp với bạn và tránh các hoạt động liên quan đến vận động cổ nhiều. Khi bạn ngủ, giữa đầu và cổ ở tư thế phù hợp với tư thế sinh lý cổ. Hạn chế ngủ nằm sấp với đầu quay sang 1 bên.
  • Phương pháp điều trị nào khác có thể áp dụng cho bạn? Bác sĩ có thể sử dụng các phương pháp điều trị khác nếu chứng đau của bạn không cải thiện sau khi bạn điều tị tại nhà. Ví dụ như bác sĩ có thể gợi ý cho bạn điều trị bởi một bác sĩ vật lý trị liệu. Hoặc bác sĩ có thể đề nghị việc sử dụng thuốc giảm đau, tiêm thuốc tê tại chỗ…

Phòng đau cổ vai như thế nào?

Để ngăn ngừa đau cổ, bạn có thể:
  • Sử dụng tư thế tốt trong làm việc
  • Tránh ngồi ở một tư thế quá lâu
  • Tránh làm việc trên đầu quá lâu
  • Tránh đặt trọng lượng hoặc áp lực lên phần lưng trên của bạn
  • Giữ cổ ở trên một đường thẳng với thân mình khi nằm ngủ​

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *